Quế chi tác dụng gì ? Theo chia sẻ của Chuyên gia thảo dược . com



Quế không chỉ là gia vị quen thuộc để tẩm ướp, nêm nếm trong các món ăn mà còn là nguyên liệu quý trong y học. Các thành phần từ quế như quế chi được sử dụng rộng rãi trong việc phòng và hỗ trợ điều trị nhiều chứng bệnh như cảm mạo, suy nhược cơ thể do bệnh đường tiêu hóa, tiêu chảy, thấp khớp mãn tính thể hàn… Dưới đây là những công dụng của quế chi trong Đông y mà bạn cần biết.
Công dụng của quế chi

Trong Đông y, tất cả các bộ phận của cây quế đều được dùng làm thuốc . Nổi bật nhất là các vị thuốc quý như quế chi (cành nhỏ), quế thông (vỏ quế nói chung), quế tâm (vỏ đã cạo sạch lớp ngoài chỉ lấy lớp trong), quế nhục (quế bóc ở thân hoặc cành to dày).

Nhìn chung, quế có vị cay ngọt, tính đại nhiệt, hơi có độc, vào 2 kinh can và thận. Loại dược liệu này có công dụng bổ hoả, hồi dương, ấm thận, ấm tỳ, tán hàn, hoạt huyết. Nó thường được dùng để hỗ trợ chữa trị thũng, đại tiện lỏng, tiểu tiện không thông, kinh bế do hàn, giải biểu tán hàn, hoá khí, trị kinh giản, lưng gối đau tê, chân tay co quắp.

Riêng quế chi (cành nhỏ) có vị cay ngọt, tính ấm. Công dụng của quế chi trong Đông y là dùng hỗ trợ chữa trị cảm lạnh không ra mồ hôi và tê thấp chân tay đau buốt. Vị thuốc này không có dược tính mạnh như quế tâm mà thiên về ôn hòa hơn nên phù hợp với nhiều đối tượng, đặc biệt là những người đang suy nhược cơ thể hoặc mắc các bệnh mãn tính.

Công dụng của quế chi liên quan mật thiết với mùa thu hoạch của vị thuốc này. Khoảng giữa tháng 7-8, người trồng quế bắt đầu cắt lấy cành non, chặt thành đọan nhỏ dài và đem phơi khô. Quế chi có 4 dạng bào chế chính là quế chi thường, quế chi mộc, quế chi tiêm, quế chi sao.

– Quế chi thường được làm bằng các lấy nước ngâm qua, vớt ra, cho vào vật chứa đậy kín để quế ngấm ướt, cắt lát, hong khô và sàng qua để loại bỏ vảy vụn.

– Quế chi mộc được làm bằng cách lấy quế chi bỏ vỏ, ngâm qua nước cho ướt, cắt lát và hong khô.

– Quế chi tiêm thì làm bằng cành quế chi nhỏ, ngâm qua nước, cho vào vật chứa đậy kín để quế ngấm ướt, cắt lát, hong khô.

– Quế chi sao thì làm bằng cách lấy quế chi phiến bỏ vào trong nồi, dùng lửa nhỏ sao đến khi quế chuyển màu hơi vàng và có những vết cháy xém nhẹ.
Các bài thuốc từ quế chi
Ôn dương tán hàn, hoạt huyết thông mạch

Để phát huy tốt công dụng của quế chi, bạn cần chuẩn bị gà giò 1 con (khoảng 0,5kg), quế chi 10g, đỗ trọng 15g, thỏ ty tử 10g, kê huyết đằng 30g, củ hành 100g, gừng lát 20g, hành hoa 10g, tỏi băm 10g, tương cà chua 20g, rượu vang đỏ 1 muỗng canh, dầu ăn 1 muỗng canh, bột tiêu một ít.



Sau đó, đem gà giò rửa sạch, chặt miếng vuông; các vị thuốc khác rửa sạch, bọc trong túi vải; hành củ lột bỏ, thái lát. Cho chút dầu ăn vào xào xơ thịt gà rồi lấy ra, cho tiếp hành vào xào sơ thêm tương cà chua thì đổ thịt gà vào xào.

Thêm nước vào nấu sôi rồi đổ qua nồi đất, thêm túi thuốc, gừng tươi, rượu vang, muối và dùng lửa nhỏ hầm trong khoảng 1 giờ. Đến khi gà chín nhừ thì bỏ túi thuốc, nêm thêm tỏi băm, bột tiêu.

Công dụng của quế chi trong bài thuốc góp phần ôn dương tán hàn, tư bổ can thận, hoạt huyết thông mạch. Bài thuốc này cũng rất thích hợp với những bệnh nhân đái tháo đường có dấu hiệu xuất hiện biến chứng vùng chân.


Thông mạch, giảm đau

Công dụng của quế chi còn ở khả năng thông mạch, giảm đau, thanh nhiệt lợi thấp giải độc, hoạt huyết thông lạc. Bạn chỉ cần chuẩn bị cẳng gà 0,5 kg, quế chi 10g, hoàng kỳ 10g, sinh địa 10g, huyền sâm 10g, kê huyết đằng 10g, đương quy 10g, hành đoạn 10g, tử hoa địa đinh 10g, rượu 1 muỗng canh, bột nêm, muối, nước dùng vừa đủ.

Đem cẳng gà rửa sạch, chặt bỏ phần móng, trụng qua nước sôi rồi vớt ra dội sạch; các vị thuốc khác rửa sạch, bọc trong túi vải. Cho cẳng gà vào nồi thêm hành đoạn, rượu, bột nêm và nước dùng vào nấu đến khi sôi thì chuyển lửa nhỏ hầm thêm nửa giờ. Thêm túi thuốc và gia vị hầm tiếp 20 phút cho cẳng gà nhừ để phát huy tốt nhất công dụng của quế chi.
Giảm biến chứng đái tháo đường

Thịt gà rừng 250g, quế chi 10g, hồng hoa 15g, gừng lát 5g, hành đoạn 5g, muối lượng vừa đủ. Thịt gà đem rửa sạch, chặt thành miếng nhỏ, trụng qua nước sôi, vớt ra dội sạch; quế chi và hồng hoa rửa sạch.



Sau đó cho thịt gà vào nồi, thêm gừng lát, hành đoạn và lượng nước vừa đủ vào nấu cho sôi. Chuyển lửa nhỏ hầm cho thịt gà gần chín, thêm quế chi, hồng hoa nấu đến khi thịt nhừ thì nêm muối cho vừa miệng.

Công dụng của quế chi kết hợp với các vị thuốc này là giúp bổ khí dưỡng âm, hoạt huyết thông mạch. Thích hợp với bệnh nhân đái tháo đường có cảm giác khác thường (dấu hiệu của biến chứng) ở vùng chân.
Trị u xương sụn



Y học cổ truyền cho rằng thận khí khuy tổn, hàn ngưng huyết ứ tụ bên trong xương là nguyên nhân sản sinh ra u xương. Với bài thuốc này, công dụng của quế chi và các vị thuốc khác sẽ giúp ôn kinh thông lạc, ôn thận khu hàn để trị u xương hiệu quả.

Người bệnh chỉ cần chuẩn bị quế chi 10g, bổ cốt chỉ 15g, đổ trọng 15g, uy linh tiên 50g, tần giao 15g, đương qui 15g, mộc hương 8g, hạch đào nhân 25g, tế tân 5g, xuyên ô 5g; sắc uống.
Quế linh hoàn hỗ trợ điều trị u cơ tử cung

Người bệnh cần chuẩn bị quế chi, phục linh, ngãi diệp, thanh bì, đào nhân, miết giáp, quyển bá, đơn bì, xích thược, xuyên đoạn, hoàng kỳ mỗi vị 10g; sinh mẫu lệ 30g và hoàng bá 6g. Đem tất cả nghiền thành bột, chế mật làm hoàn mỗi viên 10g.

Ngày uống 3 lần, mỗi lần một viên, 45-90 ngày là một liệu trình. Khi kinh nguyên đến thì nên ngừng thuốc. Sau mỗi liệu trình nên tiến hành kiểm tra để ngưng uống thuốc hoặc thay đổi cho phù hợp.
Trị bệnh mạch vành

Người bệnh mạch vành lấy quế chi, sao bạch truật, phục linh, dâm dương hoắc mỗi vị 10g; chế hà thủ ô, mẫu đơn bì, xuyên khung, câu kỉ tử mỗi vị 15g; đảng sâm 20g, đan sâm 25g, hoàng kỳ 30g, toàn đương qui 20g, chích cam thảo 8g. Tất cả đem sắc lấy nước thuốc, mỗi ngày 1 thang, chia 1-2 lần uống, khoảng 20 ngày là 1 liệu trình.

--------

Xông cảm Hoa Đà

Chuyên Gia Thảo Dược . Com
Liệu Pháp Sức Khỏe Bền Vững



* Nhóm Chuyen Gia Thao Duoc .com đã nghiên cứu ứng dụng thành công ' Cô đặc tinh dầu ' ra thành phẩm, sản phẩm ' Xông cảm Hoa Đà ' trị cảm , phòng cảm chủ động , 'Hết ngay sau 1 liệu trình'


* Công dụng Đặc biệt của sản phẩm Xông cảm Hoa Đà : 

- Chủ động Phòng & Trị Cảm Cúm mãn tính , cúm A  H5N1 ác tính nguy hiểm mạng sống 
- Không bị kháng thuốc kháng sinh . 
- Phụ nữ mang thai chủ động phòng bệnh , không phải uống thuốc gây nguy hiểm cho thai nhi 
 - Chủ động phòng bệnh giá chỉ 45 k / 1 gói 


 Điện thoại hỏi đáp Bác sĩ : 0919.449.459

*Hướng dẫn sử dụng hiệu quả : 

- Đậy kín nắp xoang, đun sôi toàn bộ dược liệu trong gói Xông cảm Hoa Đà với 2-3 lít nước sạch trong 10-15 phút .
- Dùng mềm hoặc lều xông hơi, trùm kín khi xông để hơi đừng thoát ra ngoài . 

* Thành phần đặc biệt : 

- Bài thuốc Xông cảm Hoa Đà được chuyên gia nghiên cứu với bí quyết ' Cô đặc tinh dầu ' ứng dụng hiệu quả .
- Thành phần thảo dược phát huy công hiệu tối ưu với tỷ lệ điều phối tiêu chuẩn theo bài thuốc bí truyền lưu truyền nhiều thế hệ .
- Bao gồm thảo dược quý : Kinh giới, Quế chi, Quốc hương, Hương nhu, Ngũ Trảo,  Xả, Quýt, Bưởi, Lá ổi, Tràm, Khuynh diệp, Ngải cứu ... 

* Liệu trình ứng dụng được khách hàng hài lòng : 

- Phòng bệnh chủ động lúc giao mùa : 10 gói dùng xông chủ động trong 30 ngày ( Tức là khi  vừa chuyển mùa sẽ xông để đừng bị bệnh )
- Sáng xông 1 gói , chiều 1 gói | Cách 6 ngày tiếp theo sẽ xông tiếp sáng chiều . Vậy 1 lần xông 2 gói , cách nhau 6 ngày sẽ xông 1 lần và tổng cộng 30 ngày sẽ là 10 gói . 
- Vậy toàn bộ liệu trình chỉ tốn : 10 gói x 45 ngàn = 450 ngàn . Mà đạt được kết quả : 

+ Phòng được cúm A H5N1 ác tính nguy hiểm mạng sống . 
+ Không bị kháng thuốc kháng sinh .
+ Nếu có thai thì không phải uống thuốc nguy hại cho em bé .


 Điện thoại hỏi đáp Bác sĩ : 0919.449.459

* Liệu trình ứng dụng được Bác sĩ, Dược sĩ, giới chuyên môn đánh giá cao : 
- Bác sĩ, Dược sĩ khuyên bệnh nhân dùng chủ động phòng bệnh
- Được ưu tiên làm chỉ định đầu tay trong điều trị 
 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét